10 สิงหาคม 2554

๓ ปีที่จองจำ ๓ ปีที่ฝึกฝนอีกคนเสื้อแดง : แนนซี่ “แต๋วประชาธิปไตย”

“หนูไม่ได้เป็นตุ๊ดเป็นแต๋วทั่วไป  หนูเป็นแต๋วเพื่อประชาธิปไตย”
นี่คือคำยืนยันของนายไพรวัลย์  สุธงษา  หรือ “แนนซี่” ที่หลายคนรู้จัก
วันนี้ (8 สิงหาคม 2554) เวลา ๐๘.๓๐ น. ประตูอิสระภาพได้เปิิดต้อนรับเธออีกครั้ง หลังจากถูกจองจำมากว่าสองปีเศษ  เขาเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมจึงถูกปล่อยตัวออกมาก่อนกำหนดด้วยการลดโทษตามระเบียบของราชฑัณท์


แนนซี่ ในวัย ๔๐ ปีของวันนี้ยังดูสดใส ร่าเริง และแววตาเปี่ยมล้นด้วยความหวัง เธอเป็นคนเสื้อแดงในยุคแรกๆ ซึ่งเดิมเคยทำงานประจำหลายที่ แต่สุดท้ายก็ออกจากงานมาร่วมชุมนุมกับ “คาราวานคนจน” ที่สวนจตุจักร ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย   


เธอเป็นผู้ที่มีความนิยมในตัวนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ประเภท “แฟนพันธุ์แท้” ก็ว่าได้ แน่นอนว่าเหตุการณ์การรัฐประหารในปี ๒๕๔๙ เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญยิ่งของเธอและพลิกผันเธอมาเป็น “แต๋วเพื่อประชาธิปไตย”ในวันนี้ 


แนนซี่ ถูกจับเมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๒ และถูกตั้งข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด ในชั้นสอบสวนและในชั้นศาล เธอให้การว่า ได้ล่อซื้อมาจากแม่ค้าคนนึงเพื่อจะนำไปมอบคืนให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่โดนจับกุมและถูกกล่าวว่าครอบครองวัตถุระเบิด เธอรับสารภาพเพื่อให้ได้รับอิสระภาพที่เร็วขึ้น


“ตั้งแต่เข้ามาที่นี่ หนูก็ต้องต่อสู้กับหลายๆอย่าง ทั้งจิตใจตัวเองและสภาพแวดล้อม ที่นี่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด เช่น หากมีเรื่องกันก็จะถูกลงโทษอย่างหนัก หนูไม่มีปัญหา ไม่มีใครกล้ามาทำร้ายหนู หนูวิดพื้นมือเดียวได้แบบ พวกที่ลายเต็มตัวต้องเรียกพี่ พวกนั้นไม่กล้ามาเล่นหนู ไม่มีใครกล้ามารังแกเพราะมันกลัวหนูเตะ (หัวเราะ)ในนี้หนูเป็นหัวหน้าคุมงานโยธา และได้ดูแลเพื่อนเสื้อแดงอีกหลายคน หากใครมีปัญหาต้องเจอหนู หนูไม่ได้เป็นตุ๊ดเป็นแต๋วประเภทไร้สาระ หนูเป็นแต๋วเพื่อประชาธิปไตย” แนนซี่กล่าว


เราจากกันด้วยการบันทึกภาพของพี่น้องเสื้อแดงที่มารอต้อนรับอย่างชื่นมื่น สำนักราษฎรประสงค์ ได้มอบเงินเป็นขวัญถุงสำหรับเป็นค่าเดินทางกลับบ้าน และเริ่มต้นชีวิตใหม่ จำนวน ๓,๐๐๐ บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่งได้รับบริจาคมาในงาน “มิดติ้งประชาทอร์ค” และมีพี่ๆที่มารอรับช่วยกันควักเป็นกำลังใจให้แนนซี่ รวมได้เป็นเงินทั้งสิ้น ๗,๕๐๐บาท


"หนูออกมาแล้ว และจะกลับมาสู้กับคนเสื้อแดงเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง จนกว่าเราจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง” แนนซี่ กล่าวก่อนลาจากกัน
: สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น